วันพฤหัสบดีที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ตอนที่ 1 จงอธิบายคำถามต่อไปนี้
1. จงยกตัวอย่างระบบสารสนเทศที่นักเรียนพบเห็นในชีวิตประจำวันมาอย่างน้อย 5 ระบบ

1.     ระบบสารสนเทศสำหรับระดับผู้ปฏิบัติงาน
2.     ระบบสารสนเทศสำหรับผู้ชำนาญการ
3.      ระบบสารสนเทศสำหรับผู้บริหาร 
4.     ระบบสารสนเทศระดับกลยุทธ์
5. ระบบประมวลผลรายการ
2. เทคโนโลยีสารสนเทศคืออะไร เราสามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีสารเทศได้อย่างไรบ้าง

จงยกตัวอย่างพร้อมอธิบาย

                     หมายถึง ระบบที่ประกอบด้วยส่วนต่างๆ ได้แก่ ระบบคอมพิวเตอร์ทั้งฮาร์ดแวร์  ซอฟท์แวร์  ระบบเครือข่าย  ฐานข้อมูล  ผู้พัฒนาระบบ ผู้ใช้ระบบ  พนักงานที่เกี่ยวข้อง และ ผู้เชี่ยวชาญในสาขา  ทุกองค์ประกอบนี้ทำงานร่วมกันเพื่อกำหนด  รวบรวม จัดเก็บข้อมูล  ประมวลผลข้อมูลเพื่อสร้างสารสนเทศ และส่งผลลัพธ์หรือสารสนเทศที่ได้ให้ผู้ใช้เพื่อช่วยสนับสนุนการทำงาน การตัดสินใจ  การวางแผน  การบริหาร การควบคุม  การวิเคราะห์และติดตามผลการดำเนินงานขององค์กร (สุชาดา กีระนันทน์, 2541
 
3. องค์ประกอบของระบบสารสนเทศมีกี่ส่วน อะไรบ้าง

.1. ฮาร์ดแวร์(เครื่องจักรอุปกรณ)์ 

2. ซอฟต์แวร์ 

3. ข้อมูล

4. บุคลากร
5.ขั้นตอนการปฏิบัติงาน
 
4. จงอธิบายการประมวลผลแบบกลุ่ม และ แบบเชื่อมตรง

.
การประมวลผลแบบกลุ่ม (Batch processing)
จะเป็นวิธีการประมวลผลที่ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลในแต่ละช่วงเวลาไว้ จนกว่าจะมีข้อมูลที่ประมวลผลจำนวนหนึ่ง จึงทำการประมวลผลพร้อมกัน หรืออาจรอจนกว่าครบตามเวลาที่กำหนด จึงทำการประมวลผลไม่ว่าจะมีจำนวนเท่าใดก็ตาม เช่น เวลาเข้าออกของพนักงานอาจจะพิมพ์เก็บไว้ทุกสัปดาห์ และนำมาประมวลผลเดือนละครั้งเท่านั้น
 

การประมวลผลแบบเชื่อมตรง
หมายถึง การประมวลผลที่ทำโดยอุปกรณ์ที่อยู่ภายใต้การควบคุมของเครื่องคอมพิวเตอร์ ไม่ว่าอุปกรณ์นั้นจะเป็นส่วนหนึ่งของตัวเครื่อง (เช่นเครื่องอ่านบัตร) หรืออุปกรณ์นั้นจะอยู่ห่างออกไปแต่สามารถติดต่อโดยตรงกับเครื่องได้ เช่น การประมวลผลโดยมีการสื่อสารระหว่างเครื่องปลายทางหรือเทอร์มินัล (terminal) และหน่วยประมวลผลกลางโดยทางโทรศัพท์ หรือวิธีอื่น ๆ การทำเช่นนี้เครื่องจะประมวลผลทันทีที่ได้รับข้อมูล ซึ่งจะเข้าสู่ตัวเครื่องคอมพิวเตอร์ตลอดเวลา เช่น ที่ใช้ในการส่งยานอากาศไปนอกโลก การถอนเงินในระบบเงินด่วน เป็นต้น ดู batch processing เปรียบเทียบ


5. ประโยชน์ของ Geographic Information System มีอะไรบ้าง


                          การใช้ประโยชน์ของ GIS (GIS application)
GIS ได้นำเอาเทคโนโลยีด้านต่าง ๆ มาประยุกต์ใช้รวมกันเพื่อการจัดการ วิเคราะห์ และนำเสนอข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ สาขาวิชาการที่เกี่ยวข้องโดยตรงได้แก่ การสำรวจข้อมูลระยะไกล (Remote Sensing) การออกแบบโดยใช้คอมพิวเตอร์ (Computer-Aid Design) การจัดการระบบฐานข้อมูล (Database Management) และการทำแผนที่โดยใช้คอมพิวเตอร์ (Computer Cartography) ดังภาพ นอก จากนี้ การนำเอา GIS ไปใช้ในสาขางานต่าง ๆ อาจมีชื่อเรียกที่แตกต่างกัน ดังภาพ


.
6. ให้นักเรียนยกตัวอย่างระบบสารสนเทศระดับต่างๆ มาอย่างน้อยระดับละ 1ตัวอย่าง



  1.  ระดับสูง
     1.1.   ระดับผู้บริหาร
2. ระดับบุคคล
    2.1 พนักงาน
3.  ระดับองค์กร
     3.1 ฝ่ายเเผนก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น